“เธอเป็นแฟนฉันแล้ว รู้ตัวบ้างไหม แล้วเมื่อไหร่หนอ หนอฉันจะได้เป็นแฟนของเธอ”
•
“ลมเอยลมเจ้าผ่านพัด พาถ้อยคำรักจากฉัน
วอนสายลมเจ้านั้นช่วยพัดไปบอกเธอ
คนที่คอยตรงนี้ ยังคิดถึงเขาคิดถึงเธอ
ว่าเมื่อไหร่เขาจะได้เจอ ได้เจออีกครั้ง”
•
นี่คือตัวอย่างบทเพลงที่เราคุ้นเคยจากเขาคนนี้มามากกว่า 20 ปีแล้ว สำหรับ ณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม วงกะลา นั่นเอง หลังจากที่เริ่มมีผลงานเพลงกับ จีนี่เรคอร์ดส ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ นับตั้งแต่เคยเข้าแข่งขันการประกวดวงดนตรีมัธยมในตำนานอย่าง ฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ครั้งที่ 3 เมื่อปี 2541 และวงกะลาก็ได้รับการเข้ามาเซ็นสัญญาเป็นศิลปิน และมีผลงานออกมาในนามวงกะลา ในปี 2542 ก่อนที่จะแยกวงในปี 2557 และหนุ่มกะลาได้กลายเป็นศิลปินเดี่ยวในปี 2558 โดยยังคงอยู่กับจินนึ่เรคอร์ดสนั่นเอง
•
หนุ่มกะลา คือ 1 ใน 300 ศิลปินของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ (นับถึงสิ้นปี 2565) หรือ ธุรกิจเพลงในชื่อจีเอ็มมิวสิค ซึ่งปี 2565 จากรายได้รวมของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ 5,320 ล้านบาท ธุรกิจเพลงสามารถทำรายได้ 3,043 ล้านบาท หรือกว่า 57.2% ของรายได้รวม เติบโต 67% และมีกำไร 355 ล้านบาท แล้วหลายคนอาจจะสงสัยว่า ศิลปิน 1 คน ทางจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ (ในที่นี้ของเรียกแกรมมี่) มีวิธีการหารายได้อย่างไร ในยุคที่ไม่มีการขายเทป ซีดี วีซีดี เหมือนในอดีต
•
คำตอบคือ แกรมมี่ดำเนินธุรกิจแบบโมเดล การให้บริการเพลงแบบครบวงจร หรือ Total Music Business มีวิธีการหารายได้ทั้งหมด 5 วิธี คือ
1.ธุรกิจดิจิทัลมิวสิค ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่นYoutube,Facebook,Spotify,JOOX,Apple Music,itunes และ Tencent Music ซึ่งแกรมมี่ระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจดิจิทัลมิวสิคเป็นแหล่งรายได้สำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยอีกด้วย
2.ธุรกิจบริหารศิลปิน ตั้งแต่คัดเลือกศิลปิน การแต่งเนื้อร้องและทำนอง การเรียบเรียงเสียงประสาน รวมถึงกระบวนการถ่ายภาพตัดต่อทำมิวสิควิดีโอ และจัดหางานให้แก่ศิลปิน ทั้งในรูปแบบงานจ้าง คอนเสิร์ต การแสดงสด ตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงงานพรีเซนเตอร์สินค้า
3.ธุรกิจการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ ที่นำเพลงของแกรมมี่ และค่ายเพลงพันธมิตร ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ
4.ธุรกิจโชว์บิซ คือ การจัดคอนเสิร์ต และ เทศกาลดนตรี หรือ เฟสติวัล ที่ต่อยอดมาจากสินค้าเพลง โดยสินทรัพย์ที่มีอยู่ อาทิ ผลงานเพลง นักร้อง นักแสดง และศิลปิน ให้เกิดประโยชน์เพิ่มมากที่สุด โดยรายได้หลักมาจากการจำหน่ายบัตร การสนับสนุนของสปอนเซอร์ และการจัดกิจกรรมต่างๆ
5.ธุรกิจจำหน่ายสินค้าเพลง และสินค้าศิลปิน อาทิ อัลบั้ม MP3 DVD USB และ Boxset ต่างๆ รวมถึงแผ่นเสียง เครื่องเล่นไวนิล เป็นต้น กระจายสินค้าผ่านร้านแบบ Traditional Trade ร้านค้าแบบ Modern Trade ร้านค้าย่อย หรือ Kiosk ต่างๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์ คอลเซ็นเตอร์
•
ใน 5 ประเภทการหารายได้ทั้งหมด แกรมมี่ระบุว่า รายได้ธุรกิจบริหารศิลปินและโชว์บิซ มากที่สุด เติบโตถึง 247% จากปี 2564 จากการจัดงานคอนเสิร์ต 12 งาน มีผู้เข้าชม 280,000 คน และแม้จะเริ่มจัดงานได้ใน 7 เดือนหลังของปี 2565 หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย
•
ทั้งนี้แกรมมี่ระบุว่า อุคสาหกรรมเพลงทั่วโลกเข้าสู่ Second Wave หรือ การเติบโตระลอกที่สอง จากการเติบโตของ Digital Music Platform หรือ Music Streaming Platform กลายเป็นแหล่งรายได้มากกว่า 50%ของธุรกิจเพลง และจะมีบบาทเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
•
ในธุรกิจเพลง หรือ ดนตรีของแกรมมี่ มีผลงานเพลงที่ผลิตไว้ในคลังเพลงแล้วกว่า 4 หมื่นเพลงมีบุคลากรสร้างสรรค์กว่า 200 คน มีศิลปินรวมกว่า 300 คน และหนุ่มกะลาคือ 1 ในนั้น ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจเพลงได้
•
แล้วรู้หรือไม่ว่า ในปี2565 แกรมมี่มีการออกผลงานเพลงมากน้อยเพียงใด คำตอบคือ มีการออกเพลงใหม่ 404 เพลง แบ่งเป็นออกอัลบั้ม 30 เพลง 153 ซิงเกิล 44 เพลงประกอบภาพยนตร์ 48 เพลงคัฟเวอร์ และถูกนำไปสร้าง และแชร์เป็นเพลย์ลิสต์ 3,817 เพลย์ลิสต์ สร้างการสตรีม 2,150 ล้านการสตรีม คิดเป็น 16% ของการฟังเพลงจากการสตรีมของแกรมมี่ หรือ จีเอ็มเอ็มมิวสิคทั้งหมด 14,000 ล้านการสตรีม และสอดคล้องกับค่าเฉลี่ยการสตรีมเพลงใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลก โดยมียอดการสตรีมอยู่ที่ 15% และแนวเพลงที่ได้รับความนิยมในการฟัง 3 อันดับแรกของแกรมมี่ คือ เพลงร็อก 40% เพลงลูกทุ่ง 32% และเพลงป๊อป 14%
•
ส่วนในปี 2566 ทางแกรมมี่ GMM Music ตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 3,800 ล้านบาท เติบโต 25% แบ่งออกเป็น
– ธุรกิจดิจิทัลมิวสิค (Digital) รายได้ 1,200 ล้านบาท เติบโต 10%
– ธุรกิจบริหารศิลปิน (Artist Management) รายได้ 1,050 ล้านบาท เติบโต 42%
– ธุรกิจโชว์บิซ (Showbiz) รายได้ 898 ล้านบาท รายได้ 66%
– ธุรกิจการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ (Right Management) รายได้ 300 ล้านบาท เติบโต 27%
– ธุรกิจจำหน่ายสินค้าเพลง และสินค้าศิลปิน (Physical Product) รายได้ 200 ล้านบาท เติบโต 38%
•
ก่อนหน้านี้ ภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เคยออกมาระบุว่าเมื่อปี 2563 ศิลปินยอดนิยมของแกรมมี่ได้แก่ พี่เบิร์ด, พี่ตูน บอดี้สแลม, เป๊ก ผลิตโชค, ไผ่ พงศธร และหนุ่ม กะลา ที่มีศักยภาพในการออกสินค้าได้ แบบ Artist Product รวมทั้งในปี 2564 แฟนเพจของศิลปินที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก 1 ในนั้นคือ หนุ่ม กะลา (NUMKALA6) อยู่ที่ 2.5 ล้านราย (ปัจจุบันอยู่ที่ 2.8 ล้านราย)
•
นอกจากนี้ในปี 2665 หนุ่ม-กะลา ยังได้ร่วมออกแบบ Wrap ขบวนรถไฟฟ้า BTS ร่วมกับศิลปินคนอื่นในแกรมมี่ และเขาได้รับรางวัล เพชรในเพลง 2565 ถึง 2 รางวัล คือ รางวัลประเภทผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล และ รางวัลประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ลม”
•
ขณะที่ธุรกิจของหนุ่มกะลา Creden Data จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า หนุ่มกะลา เป็นผู้บริหารในห้างหุ้นส่วนจำกัด ดำเนินกิจการเกี่ยวกับธุรกิจบันเทิงอย่างน้อย 1 แห่ง คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทองบริบูรณ์365 จดทะเบียน วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 หรือดำเนินกิจการมาแล้วรวม 8 ปี 6 เดือน มีทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 1 ล้านบาท
โดยกรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัด ทองบริบูรณ์365 มีด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย หนุ่มกะลา หรือ นายณพสิน แสงสุวรรณ ลงหุ้นด้วยเงินสด 5 แสนบาท นางสาวเพ็ญชุลี หนูแก้ว หรือคุณจูน ภรรยาของหนุ่ม กะลา ลงหุ้นด้วยเงินสด 4.8 แสนบาท นางสาวพนิตตา แสงสุวรรณ ลงหุ้นเงินสด 1 หมื่นบาท และ นางสาวศรุดา สิทธาจารย์ ลงหุ้นด้วยเงินสด 1 หมื่นบาท
ปี 2565 มีรายได้รวม 14,992,712 บาท รายจ่ายรวม 12,258,761 บาท โดยมีสินทรัพย์รวม 19,830,833 บาท และหนี้สินรวม 5,383,322 บาท โดยผลประกอบการมีกำไรสุทธิ 2,014,269 บาท
ส่วนผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี
-ปี 2561 กำไรสุทธิ 2,183,468 บาท
-ปี 2562 กำไรสุทธิ 2,606,951 บาท
-ปี 2563 กำไรสุทธิ 1,228,375 บาท
-ปี 2564 ขาดทุนสุทธิ 1,637,784 บาท
-ปี 2565 กำไรสุทธิ 2,014,269 บาท
•
เมื่อไปดูใน Facebook ของหนุ่ม-กะลา ถือว่ามีงานจ้างร้องเพลงแถบทุกวันก็ว่าได้ในเดือนมิถุนายนนี้ ล่าสุด เขาได้ไปขึ้นคอนเสิร์ตที่จังหวัดเชียงราย (20 มิ.ย.2566) ตอนหนึ่งเจ้าตัวได้เผยบนเวทีว่า ตนถูกบางร้านแคนเซิลงาน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีคนอยากดูตนเล่นอีกไหม พร้อมเผยว่า แฟนคลับที่มาคือรอยยิ้มแรกของตนในช่วงนี้
•
ข่าวคราวที่เกิดขึ้นกับหนุ่มกะลา ที่ประกาศเลิกกับภรรยาคือ จูน เพ็ญชุลี หนูแก้ว หลังรักกันมากว่า 27 ปี และเตรียมหย่า รวมทั้งการฟ้องร้องสาวคนสนิทคนใหม่ของหนุ่มกะลา 10ล้านบาท ของคุณจูน จะกระทบต่อภาพลักษณ์และงานของหนุ่ม-กะลาหรือไม่ คงต้องรอติดตามนับจากนี้ รวมทั้งมาตรการของทางแกรมมี่ที่จะมีออกมาหรือไม่
•
ปิดท้ายว่า สถานการณ์ของหนุ่มกะลาตอนนี้ เหมาะกับเพลงอะไร น่าจะเหมาะกับเพลง รอ ของวงกะลา
“เหนื่อยจนท้อ ต้องรออีกนานเท่าไหร่
ความรัก ของเรามันคงสุดทาง
เหนื่อยเพียงไหน
เมื่อมันยิ่งรอ ยิ่งหมดความหวัง
ความฝัน คงไม่มีวันเป็นจริง
เหนื่อยและท้อ ต้องรอไปจนเมื่อไหร่
ยิ่งหวัง ยิ่งไกลออกไปทุกที เหนื่อยและล้า
ไขว่คว้าเท่าไหร่ ไม่ถึงเธอซักที
สิ่งที่เจอวันนี้ ฉันมีแต่ความว่างเปล่า”
•
สามารถติดตามความเคลื่อนไหว connect the dots ได้ที่
Facebook : Connect the Dots
YouTube : www.youtube.com/@th.connectthedots
และทาง Spotify Podcast : connectthedotsth
#Connectthedots
•
ที่มา
https://www.komchadluek.net/ent…/thai-entertainment/551585
https://www.komchadluek.net/entertainment/551569
https://www.thansettakij.com/news/general-news/568668
https://www.brandbuffet.in.th/…/gmm-music-sets-revenue…/
https://www.matichon.co.th/economy/news_2627567
https://www.facebook.com/100044630850320/posts/911378860359801/?mibextid=cr9u03
https://mgronline.com/entertainment/detail/9660000056355
https://www.sanook.com/women/238809/
https://www.thansettakij.com/business/568685
https://positioningmag.com/1292487